โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

    “การสอนการอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความสวยงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการรอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว “

 

กิจกรรมของ อพ.สธ.

               กิจกรรมที่ กิจกรรมปกปักพันธุกรรมพืช

               กิจกรรมที่ กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช

               กิจกรรมที่ กิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช

               กิจกรรมที่ กิจกรรมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช

               กิจกรรมที่ กิจกรรมศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช

               กิจกรรมที่ กิจกรรมวางแผนพัฒนาพันธุ์พืช

               กิจกรรมที่ กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช(งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน)

               กิจกรรมที่ กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

ความหมายและความสำคัญของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

        สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโรงเรียน ที่ใช้เพื่อการเรียนรู้โดยมีพืชเป็นปัจจัยหลัก ชีวภาพอื่นเป็นปัจจัยรอง กายภาพเป็นปัจจัยเสริม และวัสดุอุปกรณ์เป็นปัจจัยประกอบ

        งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ งานสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ทรัพยากรชีวภาพ และกายภาพ โดยมีการสัมผัส การเรียนรู้ การสร้างและปลูกฝังคุณธรรม การเสริมสร้างปัญญาและภูมิปัญญา

       วัตถุประสงค์ของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน    เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร         

       ผลของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 

             1.  เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และทรัพยากร

             2.  มีข้อมูลการเรียนรู้ทรัพยากรที่สามารถสื่อกันได้ทั่วประเทศ

             3.  มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นฐานของวิทยาการและปัญญา

             4.  เกิดนักอนุรักษ์ พัฒนาบนฐานคุณธรรม

             5.  เสริมสร้างการเรียนรู้บนฐาน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

แผนที่

Scroll to Top